Choline là gì và tất tần tật những điều cần biết về choline

Choline là gì? Choline là một chất dinh dưỡng mới được phát hiện vào năm 1998. Mặc dù cơ thể có thể tạo ra choline, nhưng không đủ, bạn vẫn cần phải bổ sung choline từ mỗi bữa ăn hàng ngày.

Choline là gì?

Choline là gì
Choline là gì

Choline là một chất dinh dưỡng mới được phát hiện vào năm 1998. Mặc dù cơ thể có thể tạo ra choline, nhưng không đủ, bạn vẫn cần phải bổ sung choline từ mỗi bữa ăn hàng ngày.

Chất này có nhiều trong trứng, thịt bò, gan bò, đậu phộng, bông cải xanh và bông cải trắng, sữa bột,…

Chức năng của choline trong cơ thể

Choline có ảnh hưởng rất lớn đến các chức năng hoạt động của cơ thể như: Chức năng gan, tổng hợp DNA, phát triển não bộ, cử động cơ, vận chuyển chất béo, chuyển hóa và các hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Do vậy, việc bổ sung choline là rất cần thiết để có một sức khỏe tốt và giảm bệnh tật

Tác dụng của choline là gì đối với gan nhiễm mỡ

  • Choline là rất cần thiết cho việc chuyển hóa mỡ, nếu không có choline thì mỡ sẽ bị bắt giữ và bị tích tụ nhiều ở gan.
  • Đây là thành phần của phosphatidyl choline tham gia vào tác dụng chuyển đổi methyl và thay đổi lipoprotein trong cơ thể.
  • Bổ sung đầy đủ choline cho người bị gan nhiễm mỡ thì có thể phòng tránh và giảm nhẹ tình trạng gan nhiễm mỡ, gan bị tổn thương do thiếu choline và gan tổn thương do việc lạm dụng rượu.

Thực phẩm cung cấp choline là gì

Nguồn thực phẩm chứa nhiều choline  nhất là: gan, trứng, cá, đậu nành, bông cải trắng và bông cải xanh:

Choline có trong thực phẩm nào
Choline có trong thực phẩm nào
  • Gan bò: 68g gan bò chứa 290mg choline
  • Gan gà: 68g gan gà chứa khoảng 222mg choline
  • Trứng: 1 quả trứng luộc chứa khoảng 113mg choline
  • Cá tuyết: 85g cá tuyết chứa 248mg choline
  • Cá hồi: 110g cá hồi chứa khoảng 62.7mg choline
  • Bông cải trắng: 113g bông cải trắng chứa 24.2mg choline
  • Bông cải xanh: 113g bông cải xanh chứa khoảng 31.3mg choline
  • Dầu đậu nành: 15ml dầu đậu nành có chứa 47.3mg choline.

Lưu ý khi bổ sung choline

  • Thừa choline do bổ sung bằng thuốc có thể gây ra mùi cơ thể khó chịu, nôn mửa, tiêu chảy… Và tốt nhất là bạn nên bổ sung choline bằng thực phẩm hoặc sữa.
  • Trẻ sơ sinh nên dùng sữa mẹ vì đó là nguồn bổ sung choline tuyệt vời.
  • Những người ăn chay là dễ thiếu choline nhất, vì thế cần phải ăn các loại hoa quả giàu choline thay cho thịt, trứng.
Bổ sung choline kết hợp vận động hợp lý
Bổ sung choline kết hợp vận động hợp lý

Các biện pháp hỗ trợ khác

  • Nếu bạn đã cung cấp đủ lượng choline cho cơ thể thì hãy tham khảo thêm những điều sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Ăn uống hợp lý. Ăn nhiều rau và thịt nạc. Đây là những điều chỉnh tốt nhất để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ
  • Tập thể dục: Thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể có thể giúp đỡ tất cả các quá trình khác, bao gồm cả việc chuyển đổi lecithin thành choline và khả năng tự cải thiện của gan.
  • Giảm căng thẳng. Căng thẳng là một trong những gốc rễ của nhiều loại bệnh. Sống chậm lại, nghĩ khác đi, luôn cởi mở với mọi người, làm công việc mình thích, ít căng thẳng.
  • Uống nhiều nước: Hoạt động đào thải nước ra cơ thể sẽ giúp đào thải lượng độc tố từ gan.

Hi vọng qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về chất dinh dưỡng choline. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *